Search
Close this search box.

ผู้ปกครองแพนด้า ทำไมถึงมีแค่ประเทศจีน ??

ภาพรวมเนื้อหา

แนะนำแพนด้า

แพนด้าถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ถิ่นที่อยู่หลักอาศัยของแพนด้าอาศัยอยู่ในเทือกเขาฉินหลิงและเทือกเขาสี่ชวน ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน แพนด้าเป็นสัตว์กินพืช ซึ่งพบว่าอาหาร 99% ของแพนด้าคือต้นไผ่ 

แพนด้าเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ ใช้ชีวิตโดดเดี่ยว แต่จะยกเว้นเพียงช่วงผสมพันธุ์ ซึ่งฤดูผสมพันธุ์ของแพนด้าจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมจนถึงพฤษภาคม แพนด้าเพศเมียใช้เวลาตั้งครรภ์ประมาณ 5-6 เดือน และลูกแพนด้าจะคลอดออกมาเพียงครั้งละ 1-2 ตัวเท่านั้น และมีการอาศัยอยู่กับแม่เป็นระยะเวลาอีก 1-2 ปี 

ในปัจจุบันพบว่าแพนด้าถือว่าเป็นสัตว์ใกล้สูณพันธุ์ สาเหตุหลักมากจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย แพนด้าป่าเหลือประมาณ 1,800 ตัว และยังมีแพนด้าที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์อีกประมาณ 400 ตัว

ที่ไหนมีหมีแพนด้า ?

หมีแพนด้ามีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่เพียงที่เดียวในโลกคือ ประเทศจีน ซึ่งสาเหตุหลักๆ มีด้วยกัน 3 เหตุผล ดังนี้

1.สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ป่าไผ่ที่มีความหนาแน่นและอุดมสมบูรณ์ :  อาหารหลักของแพนด้าคือต้นไผ่ และป่าไผบางชนิดที่แพนด้ากินนั้นมีเฉพาะในบางพื้นที่ของประเทศจีนเท่านั้น เช่น มณฑลเสฉวน กานซู่ และซ่านซี

อุณหภูมิที่เอื้ออำนวย : หมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่ชอบอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 13-20 องศาเซลเซียส และบริเวณเทือกเขาสูงในประเทศจีนมีสภาพอากาศที่เหมาะสมตรงกับความต้องการของแพนด้า

2. การแยกตัวทางวิวัฒนาการ:

ในอดีตพื้นที่ในประเทศจีนมีการแยกตัวออกจากทวีปอื่น ทำให้แพนด้ามีวิวัฒนาการจากสายพันธุ์ของตัวเองแตกต่างจากหมีชนิดอื่น ซึ่งผลจากการแยกตัวของทวีปนี้ ทำให้แพนด้าต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเฉพาะถิ่น ถ้าหากมีการอาศัยอยู่ที่อื่นจะทำให้แพนด้ามีโอกาสในการรอดตัวที่น้อยลง

3. ภัยคุกคามจากมนุษย์:

หมีแพนด้ามักจะถูกคุมคามจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ คือการตัดไม้ทำลายป่า การล่าสัตว์ และรวมไปถึงมลพิษ ซึ่ง 3 สิ่งนี้ส่งผลให้ประชากรแพนด้าลดลงอย่างรวดเร็ว 

ทางประเทศจีนจึงมีนโยบายอนุรักษ์แพนด้าอย่างเข้มงวด ควบคุมการล่าสัตว์ จัดเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ รวมไปถึงการส่งเสริมการเพาะพันธุ์แพนด้า และในปัจจุบันพบว่าแพนด้ายังมีแค่ในประเทศจีน แต่จีนยังมีนโยบายส่งออกแพนด้าไปยังสวนสัตว์ในต่างประเทศ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม งานวิจัย และการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ และลูกแพนด้าที่เกิดในต่างประเทศจะนับว่าเป็นสมบัติของจีน

บ้านเกิดแพนด้าในเมืองจำลองที่มนุษย์สร้าง

ในประเทศจีนมีศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าอยู่ด้วยกันหลายแห่ง เช่น ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าซีอานและปักกิ่ง… ถ้าอยากเห็นแพนด้าตัวจริง แนะนำให้ไปที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติวั่วหลง เพราะที่นี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นบ้านเกิดของแพนด้า และมีแพนด้าอาศัยอยุ่มากกว่า 100 ตัว 

แหล่งอ้างอิงข้อมูล : 

https://www.nsm.or.th/nsm/th/node/14253

https://www.matichonweekly.com/special-scoop/article_667373#google_vignette

แชร์ไปยัง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา