ปลาฉลามขาว เพชรฆาตใต้น้ำ ที่ลำตัวยาวกว่ารถกระบะ

ภาพรวมเนื้อหา

ฉลามขาว (Carcharodon carcharias) เป็นฉลามสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของฉลามแมคเคอเรล (Lamnidae) เป็นหนึ่งในนักล่าที่ทรงพลังและอันตรายที่สุดในโลก

ฉลามขาวมักพบในน่านน้ำชายฝั่งเขตอบอุ่น เช่น นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ชิลี ญี่ปุ่นตอนเหนือ ออสเตรเลียตอนใต้ นิว นิวซีแลนด์ แอฟริกาตอนใต้ และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ฉลามขาวบางตัวอาจเดินทางไกลไปสู่น่านน้ำเขตร้อน แต่มีการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่จะกลับมาที่แหล่งอาหารในเขตอบอุ่นในแต่ละปี ซึ่งในไทยยังไม่มีรายงานการพบเห็นฉลามขาว

ขนาดของฉลามขาว

ฉลามขาวที่โตเต็มวัยใหญ่ที่สุดมีความยาวไม่เกิน 6.4 เมตรและส่วนใหญ่มีน้ำหนักระหว่าง 680 ถึง 1,800 กิโลกรัม (สถิติสูงสุดที่บันทึกไว้มีน้ำหนักมากกว่า 2,270 กิโลกรัม)

ลักษณะภายนอก

ฉลามขาวเป็นปลาขนาดใหญ่เทอะทะ จมูกเป็นทรงกรวยแหลมคม ครีบอกและครีบหลังมีขนาดใหญ่ หางเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ท้องมีสีขาว ด้านบนเป็นสีน้ำเงินเข้ม เทา หรือน้ำตาล มีกล้ามเนื้อแข็งแรง สายตาและประสาทรับกลิ่นดี ขากรรไกรใหญ่ มีฟันหยักหยาบคม

ฟันแต่ละซี่ของฉลามขาวถูกออกแบบมาเพื่อตัดเนื้อและสามารถเจาะและหักกระดูกได้ง่ายๆ ฉลามขาวที่โตเต็มที่ที่ใหญ่ที่สุดมีความยาวไม่เกิน 6.4 เมตร ส่วนใหญ่มีน้ำหนักระหว่าง 680 ถึง 1,800 กิโลกรัม (สถิติสูงสุดที่บันทึกไว้มีน้ำหนักมากกว่า 2,270 กิโลกรัม)

เรื่องน่ารู้ของฉลามขาว

ฉลามขาวกินอะไรเป็นอาหาร?

ฉลามขาวในวัยแรกเกิดจะกินปลาและฉลามชนิดอื่นเป็นอาหาร ส่วนฉลามขาวที่โตเต็มวัย จะกินเต่าทะเล แมวน้ำ สิงโตทะเล ปลาโลมา โลมา และวาฬตัวเล็ก เป็นอาหาร นอกจากนี้ยังกินของเน่าและกินซากวาฬและฉลามอื่นๆเป็นอาหาร

ฉลามขาวทำร้ายคนไหม?

ฉลามขาวเป็น 1 ในฉลาม 3 ชนิดหลักที่มีรายงานว่าทำร้ายคน ความรุนแรงตั้งแต่บาดเจ็บจนถึงเสียชีวิต แต่การโจมตีเกิดขึ้นได้ยากมาก ในประเทศอเมริกา รัฐฟลอริดามีรายงาน ฉลามโจมตีคนโดยไม่ได้ตั้งใจ 57 ครั้ง ในปี 2020 และเกิดการเสียชีวิต 13 ครั้ง

ฉลามขาวเกิดลูกครั้งละกี่ตัว?

ฉลามขาวครอกนึกจะมีลูก 2 – 10 ตัว ความยาวเกิดมากกว่า 1 เมตร

ฉลามขาวเป็นสัตว์เลือดอุ่นหรือเลือดเย็น?

ปลาส่วนใหญ่เป็นเป็นสัตว์เลือดเย็น แต่ฉลามขาวเป็นสัตว์เลือดอุ่นที่มีระบบไหลเวียนเลือดที่ซับซ้อนที่จะช่วยรักษาความร้อนในร่างกาย ทำให้ฉลามขาวมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าอุณหภูมิของน้ำโดยรอบ การปรับตัวนี้เรียกว่า “regional endothermy” ซึ่งเป็นภาวะเลือดอุ่นประเภทหนึ่ง

แชร์ไปยัง