Search
Close this search box.
โบท็อกซ์

9 ยี่ห้อโบท็อกซ์ที่ผ่าน อย. ไทย 💉🧏‍♂️

ภาพรวมเนื้อหา

ในปัจจุบัน Botox หรือ botulinum toxin หลายยี่ห้อในท้องตลาด ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีคุณสมบัติและข้อดีเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป สำหรับยี่ห้อที่ผ่านอย.ไทยแล้ว ได้แก่ BOTOX, Dysport, Xeomin, Aestox, Botulax, Jeuveau, Neuronox, Nabota, BTXA, Clodew, Myobloc

ยี่ห้อผู้ผลิตอย.รายละเอียด
BOTOX
(onabotulinumtoxinA)
AllerganมีAllergan โบท็อกซ์อเมริกา เจ้าของเครื่องหมายการค้า BOTOX ซึ่งถือได้ว่าเป็นโบท็อกซ์ยี่ห้อแรก ผลิตในประเทศอเมริกา ใช้ได้ทั้งการรักษาทางการแพทย์และความงาม
Dysport (abobotulinumtoxinA)Ipsenมีโบท็อกซ์จากฝรั่งเศษ ที่ได้รับการรองรับให้ใช้ได้ใน 69 ประเทศทั่วโลก ใช้ได้ทั้งการรักษาทางการแพทย์และความงาม ในอังกฤษมีการจำหน่ายเพื่อความงามในนาม Azzalure®
Xeomin (incobotulinumtoxinA)Merz PharmaceuticalsมีXeomin เป็นโบท็อกซ์คุณภาพสูงอีกตัว มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมัน โดย Merz Pharmaceuticals ใช้ได้ทั้งการรักษาทางการแพทย์และความงาม
AestoxHugelมียี่ห้อโบท็อกซ์จากเกาหลี ใช้ได้ทั้งการรักษาทางการแพทย์และความงาม
BotulaxHugelมีโบท็อกซ์จากเกาหลี ผู้ผลิตเดียวกับ Aestox
Jeuveau (prabotulinumtoxinA)Evolusไม่มียี่ห้อโบท็อกซ์จากเกาหลี ใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านความงามเท่านั้น
NeuronoxMedytoxมียี่ห้อโบท็อกซ์จากเกาหลี ใช้ได้ทั้งการรักษาทางการแพทย์และความงาม
NabotaDaewoongมีNabota เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อโบท็อกซ์ที่มีต้นกำเนิดจากเกาหลี ราคาถูก ใช้ได้ทั้งการรักษาทางการแพทย์และความงาม (ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ของ Neuronox)
BTXAHugh Sourceมี*โบท็อกซ์ฮ่องกง ที่มีต้นกำเนิดจากอเมริกา *มีข้อสังเกตุตรงที่ข้อบ่งใช้ที่ระบุไว้ในการขออนุญาตอย.ใช้เพื่อการรักษาทางการแพทย์ ไม่ได้ระบุในส่วนของความงามเอาไว้
ClodewDaewoongมีโบท็อกซ์จากเกาหลี ผู้ผลิตเดียวกับ Nabota
Myobloc
(rimabotulinumtoxinB)
Solstice Neurosciencesเป็นโบท็อกซ์ที่มีสารสำคัญคือ botulinum toxin type B ผลิตมาสำหรับใช้ในทางการแพทย์โดยเฉพาะ ไม่มีการใช้เพื่อความงาม
ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

โบท็อกซ์ทุกยี่ห้อ จะมีคุณสมบัติหลักในเรื่องของการลดริ้วรอย แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาตัวเลือกที่เหมาะกับเรามากที่สุด และที่สำคัญผลลัพธ์ของโบท็อกซ์ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป ควรฉีดซ้ำเมื่อถึงกำหนดตามคำแนะนำของแพทย์

ข้อบ่งใช้ที่ระบุตอนขออย.

ถึงแม้ว่าโบท็อกซ์จะได้มีการขออย.เรียบร้อยแล้ว แต่มีข้อสังเกตุว่าบางยี่ห้อระบุข้อบ่งใช้ทั้งสำหรับเพื่อความงามและการรักษาโรค แต่บางยี่ห้อไม่ได้ระบุข้อบ่งใช้เพื่อความงามมา

ยี่ห้อผู้ผลิตข้อบ่งใช้
BOTOX
(onabotulinumtoxinA)
AllerganBotox ใช้ในการรักษาอาการของโรค blepharospasm ที่สัมพันธ์กับ dystonia รวมถึง , benign essential blepharospasm, hemifacial spasm หรือ VII nerve disorders , ในผู้ป่วยอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 12 ปี, – Botox ใช้ในการแก้ไขอาการตาเหล่ ในผู้ป่วยอายุมากกว่าหรื
Dysport (abobotulinumtoxinA)Ipsenยานี้ใช้สำหรับรักษาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเฉพาะที่รวมทั้งการรักษา, -อาการเกร็งบริเวณแขนที่เกี่ยวข้องกับการทำกายภาพบำบัด, -Dynamic equines foot deformity เนื่องจากกล้ามเนื้อหดเกร็ง ในผู้ป่วยเด็กที่เป็นอัมพาตเนื่องจากสมองได้รับบาดเจ็บ, (Paediatric cerebral palsy) ในเด็กอายุหรือมากกว่า 2 ปี ที่แข็งแรงพอที่จะเดินได้แล้ว เฉพาะในโรงพยาบาลเฉพาะทางที่มี, บุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างเหมาะสมแล้ว , นอกจากนี้ยังมีข้อบ่งใช้สำหรับ, -โรคตากะปริบ (Blepharospasm) ในผู้ใหญ่, -โรคใบหน้ากระตุกครึ่งซีก (Hemifacial spasm) ในผู้ใหญ่, -โรคคอบิด (Spasmodic torticollis) ในผู้ใหญ่, -เหงื่ออกใต้รักแร้มากเกินไป(Axillary hyperhydrosis)ในผู้ใหญ่, -ริ้วรอยของช่องระหว่างคิ้ว(Glabellar line) ชนิดปานกลางหรือรุนแรงในผู้ใหญ่
Xeomin (incobotulinumtoxinA)Merz Pharmaceuticalsข้อบ่งใช้เกี่ยวกับความงาม, -รอยย่นบริเวณหัวคิ้ว (Glabellar frowm lines) ในผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 65 ปี, ข้อบ่งใช้ทางระบบประสาท, -โรคคอบิด (Cervical dystonia) ผู้ใหญ่, -ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งหลังเกิดโรคหลอดเลือดสอง (Post-stroke spasticity) ในผู้ใหญ่
AestoxHugelใช้รักษาโรคตาปิดเกร็งชนิดไม่ทราบสาเหตุ (benign essential blepharospasm) ในผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป – รักษาริ้วรอยเส้นขมวดคิ้วรุนแรงแบบชั่วคราว ตั้งแต่ระดับปานกลาง จนถึงร่องลึกที่เกี่ยวข้อง กับการทำงานของกล้ามเนื้อหว่างคิ้วและ/หรือกล้ามเนื้อโปรเซอรัสในผู้ใหญ่ อายุ 18 ถึง 65 ปี
BotulaxHugel1.ใช้รักษาโรคตากระพริบค้างชนิดไม่ทราบสาเหตุ (benign essential blepharospasm), ในผู้ป่วยอายุ 18 ปีขึ้ไป,
2.ช่วยแก้ไข (Temporary improvement) การเกิดรอยย่นระหว่างคิ้ว (Glasbellar wrinkles), ที่เป็นปานกลางจนถึงรุนแรง ซึ่งสัมพันธ์กับการทำงานของกล้ามเนื้อ corrugators และ/หรือ, Procerus ในผู้ใหญ่อายุระหว่าง 18 ถึง 65 ปี
NeuronoxMedytox100 units, Human albumiu 0.5 mg , Sodium chloride 0.9 mg, -ใช้รักษา Cervical dystonia (อาการตึงหรือเสื่อมของกล้ามเนื้อ เนื่องจากกล้ามเนื้อคอหดเกร็ง) เพื่อลดความรุนแรงของความผิดปกติบริเวณศีรษะและอาการปวดคอ, -ใช้รักษาอาการกล้ามเนื้อหนังตากระตุก (blepharospasm) และความบกพร่องของเส้นประสาทที่ 7 ในผู้ป่วยอายุ 12 ปีขึ้นไป, -ใช้ในการรักษาอาการใบหน้ากระตุกครึ่งซีก (Hemifacial spasm) ชนิดไม่ทราบสาเหตุ(Idiopathic), -ใช้แก้ไขอาการตาเหล่ ในผู้ป่วยอายุ 12 ปีขึ้นไป, -ใช้ลดอาการของโรค spasmodic torticollis หรืออาการคอแข็งเนื่องจากกล้ามเนื้อคอหดเกร็ง, -ใช้ในการรักษาอาการ dynamic equines foot ซึ่งเกิดจากอาการเกร็งในเด็กที่มี cerebral palsy (อัมพาตเนื่องจากสมองได้รับบาดเจ็บ) ในรายอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป, -ใช้ในการลดรอยย่นระหว่างคิ้ว (glabella wrinkies) ชนิดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก -ใช้ในการรักษาอาการหดเกร็งของแขนขาส่วนบนทำใ
NabotaDaewoongริ้วรอย ร่องลึก บริเวณหน้าผาก ระหว่างหัวคิ้ว(glabella lines) , ทั้งแบบปานกลางและแบบรุนแรง ซึ่งสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อ corrugators และ/หรือกล้ามเนี้อ procerus , ในผู้ใหญ่อายุระหว่าง 20 ถึง 65 ปี, 2. อาการเกร็งของกล้ามเนื้อแขนเฉพาะจุด (Focal upper limb spasticity), ที่เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง ในผู้ใหญ่ที่อายุมากกว่า 18 ปี
BTXAHugh Sourceใช้สำหรับรักษาโรคตากระปริบ โรคใบหน้ากระตุกครึ่งซีกในผู้ใหญ่ และอาากรตาเหล่บางชนิด โดยเฉพาะสำหรับ, อาการตาเหล่ที่มีอาการเวียนศีรษะและเห็นภาพซ้อน (acute paralytic strabismus), อาการตาเหล่ที่มีตาเหล่หันตามตาข้างที่ปกติ, ทำให้มุมระหว่างแกนสายตาเท่ากัน (comitant strabismus),อาการตาเหล่ซึ่งเกิดจาก endocrine myopathy และ, อาการตาเหล่ซึ่งไม่สามารถทำการรักษาด้วยการผ่าตัดได้ในคนไข้เด็กอายุ 12 ปีหรือมากกว่า,
ClodewDaewoongใช้สำหรับรักษาริ้วรอย ร่องลึก บริเวณหน้าผาก ระหว่างหัวคิ้ว (glabella lines), ทั้งแบบปานกลางและแบบรุนแรง ซึ่งสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อ corrygator , และ/หรือกล้ามเนื้อ procerus ในผู้ใหญ่อายุระหว่าง 20 และ 65 ปี
ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา http://pertento.fda.moph.go.th/

ตรวจสอบข้อมูลปัจจุบันของโบท็อกซ์แต่ละยี่ห้อได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา https://porta.fda.moph.go.th/fda_search_all/main/search_center_main.aspx

แชร์ไปยัง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา