ไฮยาลูรอนช่วยอะไร ทำไมควรใช้คู่กับวิตามินซี

ภาพรวมเนื้อหา

ไฮยาลูรอน หรือ กรดไฮยาลูโรนิก (HA) เป็นสารที่พบได้ตามธรรมชาติในร่างกายมนุษย์ เป็นสารให้ความชุ่มชื้น ที่จะสร้างเกราะป้องกันผิว พบได้บ่อยในกระดูก รูขุมขนและเกือบครึ่งของไฮยูลูรอนในร่างกายพบในผิวหนัง

ไฮยาลูรอน
Image by Freepik

ไฮยาลูรอนช่วยอะไร

  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว
  • ลดเลือนริ้วรอย ที่เกิดจากผิวแห้ง
  • เพิ่มความกระชับและความยืดหยุ่นของผิว
  • ซ่อมแซม และสร้างผิวใหม่

สำหรับไฮยาลูรอนแบบทาที่โมเลกุลขนาดใหญ่และอุ้มน้ำได้ดีที่สุด ไม่ควรคาดหวังในเรื่องของความหย่อนคล้อย เนื่องจากไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ จะให้ความชุ่มชื้นแค่ภายนอกเท่านั้น

การดูดซึมของไฮยาลูรอน

ไฮยาลูรอนที่ผสมอยู่ในครีมทาผิวนั้น มีขนาดของโมเลกุลที่แตกต่างกันไป แนะนำให้ใช้ครีมที่มีโมเลกุลของไฮยาลูรอนหลายขนาด เผื่อให้ผิวได้รับความชุ่มชื้นอย่างเต็มที่

ขนาดโมเลกุลการอุ้มน้ำการดูดซึม
โมเลกุลใหญ่อุ้มน้ำได้เยอะกว่าไม่ซึมเข้าสู่ผิวหนัง ให้ความชุ่มชื้นด้านนอกเท่านั้น
โมเลกุลเล็กอุ้มน้ำได้น้อยกว่าซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ถึงชั้นหนังกำพร้า

การทาครีมที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน จะยิ่งเห็นผลเป็นพิเศษโดยเฉพาะเมื่ออายุเริ่มเยอะขึ้น ขณะที่ไฮยาลูรอนที่ร่างกายสร้างเองได้ตามธรรมชาตินั้นลดลง ผิวสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นมากขึ้น เมื่อใช้ไฮยาลูรอนบำรุงผิวจะช่วยให้ ผิวนุ่ม อวบอิ่ม ริ้วรอยลดลง และสีผิวสม่ำเสมอมากขึ้น

กรดไฮยาลูโรนิก เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถกักเก็บน้ำได้ถึง 1,000 เท่า

Dendy Engelman, แพทย์ผิวหนัง

มีการศึกษาโดยให้ผู้หญิง 40 คน ที่มีสีผิวแตกต่างกัน ใช้เซรั่มไฮยาลูรอนเป็นเวลา 6 สัปดาห์ เห็นผลชัดเจนในเรื่องของความชุ่มชื้น เรียบเนียน ความอวบอิ่มของผิว และริ้วรอยที่ลดลง

ทำไมควรใช้ไฮยาลูรอนคู่กับวิตามินซี

ไฮยาลูรอนนั้นจะช่วยให้เก็บกักความชุ่มชื้นให้ผิว ส่วนวิตามินซีเข้ามาช่วยในเรื่องปกป้องผิวจากแสงแดด และช่วยให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้น

การใช้วิตามินซีอย่างเดียว อาจทำให้ทำให้ผิวแห้ง ระคายเคืองได้ ไฮยาลูรอนจะช่วยลดการระคายเคือง ทั้งไฮยาลูรอนและวิตามินซี ทำงานเสริมกันอย่างลงตัว

ฉีดหรือทาไฮยาลูรอน แบบไหนได้ผลดีกว่ากัน

การฉีดจะได้ผลกว่าการทาครีมหรือเซรั่ม

กรดไฮยาลูโรนิกและวิตามินซีมักถูกใช้ร่วมกัน เนื่องจากทำงานเสริมซึ่งกันและกันเพื่อให้ความชุ่มชื้น ปกป้อง และซ่อมแซมผิวที่ร่วงโรย

Joshua Zeichner, รองศาสตราจารย์โรคผิวหนัง

ความปลอดภัยในการใช้ไฮยาลูรอน

โดยทั่วไปแล้ว ไฮยาลูรอนสามารถใช้ได้โดยไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ไม่ระคายเคืองต่อผิว แม้แต่คนที่มีผิวบอบบาง และปลอดภัยกับคนที่กำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร

แชร์ไปยัง
Picture of Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ