วิตามินซีช่วยให้ผิวขาวจริงไหม งานวิจัยมีคำตอบ

ภาพรวมเนื้อหา

การทาวิตามินซี สามารถช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสีในผิวหนังของเรา1 และอาจช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดเมื่อใช้ร่วมกับครีมกันแดด2 มีการทดลองทางคลินิกพบว่าผู้เข้าร่วมทดลองส่วนใหญ่ ทาแล้วจุดด่างดำลดลง โดยมีอาการระคายเคืองหรือผลข้างเคียงน้อยมาก อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลของการทาวิตามินซี ที่ทำให้วิตามินซีกระจ่างใสขึ้น

นอกจากนี้ครีมที่ผสมวิตามินซีเข้ากับส่วนผสมเฉพาะอื่นๆ เช่น กรดเฟรูลิกและวิตามินอี สามารถลดรอยแดงและช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายระยะยาวที่เกิดจากแสงแดดที่เป็นอันตรายได้

วิตามินซี ส่วนผสมที่หมอมักแนะนำ

การใช้ครีมหรือเซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซี มักจะได้รับคำแนะนำบ่อยๆจากแพทย์ผิวหนัง ซึ่งอาจช่วยชะลอการแก่ก่อนวัยของผิว ป้องกันความเสียหายจากแสงแดด และช่วยลดริ้วรอย จุดด่างดำ และสิว วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งแปลว่าวิตามินซีจะต่อสู้กับอนุมูลอิสระ (สารพิษ) ที่ผิวของเราต้องเจอ เช่น มลพิษจากอากาศ บุหรี่ หรืออาหารการกินที่ไม่ดี การทาวิตามินซีสามารถช่วยให้ผิวต่อสู้กับอนุมูลอิสระได้

เลือกซื้อครีมหรือเซรั่มวิตามินซีแบบไหนดี

วิตามินซีที่ผสมในเซรั่มหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ มักจะมีสูตรวิตามินซีที่แตกต่างกัน มีเส้นกั้นบางๆระหว่างช่วยให้ผิวดีหรือผิวเดิม ควรซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผ่านอย. มีวิตามินซีในรูปของ active form เช่น กรดแอล-แอสคอร์บิก มีความเข้มข้น 10-20% และมีค่า pH ต่ำกว่า 3.5 เนื่องจากเป็นสูตรที่มีการทดลองทางคลินิกมาแล้ว

กรดแอล-แอสคอร์บิก เป็นกรดที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพมากที่สุด แต่เป็นโมเลกุลที่ชอบน้ำและไม่เสถียร ซึมผ่านเข้าสู่ผิวหนังได้ไม่ดี การลดความเป็นกรดให้มีค่า pH ต่ำกว่า 3.5 จะช่วยให้แทรกซึมสู่ผิวหนังได้ดีขึ้น4

J Clin Aesthet Dermatol.
orange vitaminc

ถ้ากินวิตามินซีอยู่แล้ว การทาแทบไม่มีผล

มีงานวิจัย5ชี้ให้เห็นว่าการทาครีมหรือเซรั่มวิตามินซี อาจไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าเราได้รับวิตามินซีจากการกินอย่างเพียงพออยู่แล้ว

ข้อมูลอ้างอิง

  1. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18603326/ (Accessed on: 23 Apr 2024) ↩︎
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5579659/ (Accessed on: 23 Apr 2024) ↩︎
  3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5605218/ (Accessed on: 23 Apr 2024) ↩︎
  4. https://www.mdpi.com/2072-6643/9/8/866 (Accessed on: 23 Apr 2024) ↩︎
แชร์ไปยัง
Picture of Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ