เซรั่มวิตามินซี ทาตอนไหนให้หน้าใส ไร้ริ้วรอย

ภาพรวมเนื้อหา

วิตามินซี มักจะพบได้บ่อยในรูปแบบของเซรั่มวิตามินซี หรือใช้เป็นส่วนผสมของ skin-care หลายๆตัว เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ยังช่วยลดริ้วรอย จุดด่างดำและสิวได้อีกด้วย เพราะวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ต่อสู้กับอนุมูลอิสระต่างๆที่เราต้องเจอทุกวัน ไม่ว่าจะมาจาก มลพิษ หรือจากกระบวนการต่างๆของร่างกาย

เซรั่มวิตามินซีทาตอนไหน

ควรทาเซรั่มวิตามินซีในตอนเช้า

  1. ล้างหน้าให้สะอาด
  2. หยดเซรั่มวิตามินซี 2-3 หยด แล้วทาให้ทั่วหน้าและคอ
  3. ทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดด

หลังจากทาเซรั่มวิตามินซี อาจรู้สึกเสียวซ่านิดๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้ อาจจะลาวันเว้นวัน จนผิวหน้าปรับสภาพได้ค่อยเปลี่ยนมาทาทุกวัน เมื่อใช้จนครบ 3 เดือนจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดขึ้น

สำหรับคนที่ทาแล้วรู้สึกระคายเคือง หรือแสบมาก ควรหยุดใช้เซรั่มวิตามินซี

เซรั่มวิตามินซี

ประโยชน์ของเซรั่มวิตามินซี

มีการศึกษาทางคลินิก1แล้วว่าการใช้วิตามินซีตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป สามารถช่วยลดริ้วรอย ผิวเรียบเนียนขึ้นได้จริง

เซรั่มวิตามินซี ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ให้ผิวเรียบเนียน สม่ำเสมอ แต่ไม่ควรใช้วิตามินซีอย่างเดียวเพื่อคาดหวังผลในการป้องกันแสงแดด ควรใช้ร่วมกับครีมกันแดด เพื่อป้องกันรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อผิว

นอกจากนี้ยังสามารถลดเลือนจุดด่างดำได้ ด้วยการไปขัดขวางการผลิตเม็ดสี ช่วยควบคุมความมันใต้ผิวหนัง ทำให้ลดสิวและรอยสิวได้

  • วิตามินซี + ครีมกันแดด ช่วยเสริมการป้องกันแสงแดด
  • วิตามินซี + กรดเฟรูลิก + วิตามินอี ช่วยลดรอยแดงและป้องกันแสงแดด

แต่อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยชี้2ให้เห็นว่าการทาครีมหรือเซรั่มวิตามินซี อาจให้ผลลัพธ์อย่างจำกัด เนื่องจากมีวิตามินซีน้อยมากที่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ และจะไม่ให้ประโยชน์เพิ่มเติม ถ้าร่างกายได้รับวิตามินซีผ่านทางอาหารหรืออาหารเสริมอย่างเพียงพออยู่แล้ว

วิธีเลือกซื้อเซรั่มวิตามินซี

วิตามินซีมักจะพบเป็นส่วนผสมในเซรั่มต่างๆด้วยสูตรที่แตกต่างกันไป ควรเลือกซื้อวิตามินซีที่อยู่ในรูปของ Active form เช่น กรดแอล-แอสคอร์บิก (L-ascorbic acid) ที่ความเข้มข้น 10-20% และมีค่า PH ต่ำกว่า 3.5

แดดร้อนกับครีมกันแดด

ใครไม่ควรใช้เซรั่มวิตามินซี

เซรั่มวิตามินซีมีการศึกษาเฉพาะในผู้ใหญ่ ไม่แนะนำให้เด็กใช้ ควรอ่านรายการส่วนผสมข้างผลิตภัณฑ์ทุกครั้งก่อนเลือกซื้อ โดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่าย ควรลองทาบริเวณข้อพับก่อนใช้จริงกับผิวหน้า

สำหรับคนที่เป็นสิวหรือมีผิวมัน ควรเลือกสูตรที่ช่วยเรื่องความมัน หรือมีส่วนผสมที่ช่วยรักษาสิว เช่น กรดซาลิไซลิก (salicylic acid)

ข้อมูลอ้างอิง

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5579659/ (Accessed on: 12 June 2023) ↩︎
  2. https://www.mdpi.com/2072-6643/9/8/866 (Accessed on: 19 April 2024) ↩︎
แชร์ไปยัง
Picture of Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ