Search
Close this search box.
ทำอาหารกินเอง

14 ประโยชน์ของการทำอาหารกินเอง

ภาพรวมเนื้อหา

เราทุกคนชอบซื้ออาหารที่ร้าน มากกว่าการทำอาหารกินเอง คนส่วนใหญ่จะคิดว่าการไปซื้อหรือทานอาหารที่ร้านช่วยประหยัดเวลามากกว่า คนที่คิดว่าตัวเองไม่มีเวลาแล้วต้องเตรียมอาหารทำเองที่บ้านฟังดูแล้ว วุ่นวาย และยุ่งยากมาก การรับประทานอาหารนอกบ้านหรือสั่งอาหารอาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่สะดวกรวดเร็วและง่ายที่สุด แต่ความสะดวกสบายและอาหารแปรรูปอาจส่งผลกระทบต่ออารมณ์และสุขภาพ

อาหารสะดวกซื้อมีสารเคมี ฮอร์โมน น้ำตาล เกลือ ไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และแคลอรีสูง ส่งผลเสียต่อสมองและการมองเห็น ทำให้รู้สึกเหนื่อย ท้องอืด หงุดหงิด และทำให้อาการซึมเศร้า ความเครียด และความวิตกกังวล

ร้านอาหารเสิร์ฟอาหารมากกว่าที่เราควรได้รับ ร้านอาหารหลายแห่งเสิร์ฟอาหารในปริมาณที่มากกว่าหลักเกณฑ์การบริโภคอาหารที่แนะนำสองถึงสามเท่า ทำให้กินที่ร้านมากกว่ากินที่บ้าน ส่งผลเสียต่อความดันโลหิตและเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

เตรียมทำอาหารกินเองสามารถควบคุมส่วนผสมได้มากขึ้น การปรุงอาหารด้วยตัวเอง จะทำให้ได้รับประทานอาหารที่สดใหม่และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้รู้สึกสุขภาพดีขึ้น เพิ่มพลังงาน ควบคุมน้ำหนักและอารมณ์ให้คงที่ ปรับปรุงการนอนหลับและคลายความเครียด

การทำอาหารกินเองที่บ้านไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่ยุ่งยาก หลักสำคัญของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพคือการรับประทานอาหารธรรมชาติเท่าที่จะเป็นไปได้ รับประทานผักและโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพให้มาก

การทำอาหารกินเองที่บ้านอาจใช้เวลาน้อยกว่า การรับประทานอาหารนอกบ้าน มีอาหารที่รวดเร็ว เรียบง่าย และมีประโยชน์มากมายที่สามารถปรุงเองที่บ้านโดยใช้เวลาน้อยกว่าการเดินทางไปร้านอาหารหรือรออาหารมาส่ง

การทำอาหารกินเองที่บ้านเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ใช้เวลาร่วมกับผู้อื่น ไม่จำเป็นต้องเป็นเชฟที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าความสามารถหรือประสบการณ์ในการเป็นพ่อครัวแม่ครัวจะเป็นอย่างไร คนเราก็สามารถเรียนรู้ที่จะเตรียมอาหารอย่างรวดเร็วและดีต่อสุขภาพ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและร่างกายได้

ประโยชน์ของการทำอาหารกินเองที่บ้าน

ประโยชน์ต่อสุขภาพ

own cooking health benefits jpg
รูปภาพจาก : https://www.freepik.com/

ลดความเจ็บป่วย

การเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพที่บ้านสามารถสร้างภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วย เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน

นอนหลับดีขึ้น

ปรับการนอนหลับตอนกลางคืนให้ดีขึ้น จะช่วยให้สุขภาพได้รับพลังงานอย่างเพียงพอ ให้ร่างกายมีสุขภาพดีทั้งในแง่ของการฟื้นฟูพละกำลัง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ

ลดอาการวัยหมดระดู

สำหรับผู้หญิง การปรุงอาหารเพื่อสุขภาพสามารถช่วยลดอาการ PMS วัยหมดระดู และเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์

ควบคุมน้ำหนัก

สำหรับคนที่ควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนัก การเตรียมอาหารจะช่วยให้ควบคุมส่วนผสมและขนาดส่วนประกอบได้มากขึ้น ทำให้ควบคุมน้ำหนักหรือรับมือกับการแพ้อาหารได้ดีขึ้น

เลือกกินอาหารที่ปลอดภัยได้

ฝึกการเตรียมอาหารอย่างปลอดภัย การทำอาหารกินเองที่บ้าน โอกาสที่จะเจ็บป่วยจากอาหารน้อยลง

ลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์

การทำอาหารที่บ้านสามารถฝึกสมอง ต่อสู้กับความเสื่อมทางสติปัญญา และลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์

ให้เด็กมีการเจริญเติบโตที่ดี

ให้ความฉลาดทางอารมณ์ ควบคุมอารมณ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสมตามวัย ช่วยให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงและมีความมั่นใจ

ประโยชน์ทางอารมณ์และสังคม

friends cooking emotional and social benefits jpeg
รูปภาพจาก : https://www.freepik.com/

เพิ่มพลังทางด้านอารมณ์

ขั้นตอนง่ายๆ ในการทำอาหารที่บ้านสามารถเพิ่มพลังและปรับปรุงอารมณ์และความนับถือตนเอง

ผ่อนคลายความเครียด

การสละเวลาจากตารางงานที่วุ่นวายทั้งวัน มาทำอาหารก็เป็นการผ่อนคลายความเครียด

เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

การเตรียมอาหารง่ายๆ ที่บ้านก็เติมเต็มความสร้างสรรค์ได้

ปรับอารมณ์และมุมมองดีขึ้น

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและปรุงเองที่บ้านสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นต่อความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า และทำให้อารมณ์และมุมมองดีขึ้น

สานสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

การทำอาหารและรับประทานอาหารกับครอบครัวเป็นวิธีที่ดีในการสานสัมพันธ์กับคนที่เรารัก

ขยายวงสังคมกว้างขึ้น

การเชิญชวณ ครอบครัว คู่รัก หรือเพื่อนๆที่ชอบเหมือนๆกัน มาทำอาหารด้วยกัน สามารถขยายวงสังคม จะช่วยลดความเครียดได้

ทำให้มีความสุขมากขึ้น

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สามารถเพิ่มความสุขให้กับชีวิต เมื่อร่างกายรู้สึกแข็งแรงขึ้น จะรู้สึกมีความสุขมากขึ้นทั้งภายในและภายนอก


ได้รู้ประโยชน์และข้อดีของการทำอาหารกินเองกันไปแล้ว อย่าลืมหาเวลาทำอาหารที่เป็นประโยชน์ทานเองที่บ้าน และหาอุปกรณ์เครื่องมือที่ช่วยให้ความสะดวกเน้นความปลอดภัยด้านสุขภาพในการทำอาหาร

ข้อมูลอ้างอิง
แชร์ไปยัง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา