วิตามินซี ห้ามกินคู่กับอะไร เปิดชื่อยาและอาหารเสริม 10 ชนิด ที่ควรระวัง

ภาพรวมเนื้อหา

วิตามินซี เป็นวิตามินที่จำเป็น สามารถพบได้ในผักและผลไม้สด โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยว มีส่วนช่วยในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันและการทำงานของร่างกายหลายๆอย่าง สำหรับคนที่ขาดวิตามินซีสามารถทานวิตามินซีเพื่อเสริมอาหารได้ แต่ก็มีวิตามิน, อาหารเสริม และยาบางตัว ที่ห้ามกินคู่กับวิตามินซี

Vitamin c interactions

วิตามินและอาหารเสริมที่ไม่ควรกินคู่กับวิตามินซี

วิตามิน/อาหารเสริมสิ่งที่อาจเกิดขึ้น
วิตามิน B12วิตามินซีจะลดการดูดซึมวิตามินบี 12 โดยเฉพาะการกินวิตามินซีในประมาณสูง แนะนำให้กินห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
ธาตุเหล็กวิตามินซีนั้นช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี แต่บางกรณีอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะธาตุเหล็กเกิน

ยาที่ไม่ควรกินคู่กับวิตามินซี

ยาสิ่งที่อาจเกิดขึ้น
ยาต้านการแข็งตัวของเลือด Warfarinวิตามินซีในปริมาณสูง จะลดประสิทธิภาพของยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น วาร์ฟารินหรือเฮปาริน
ยาลดกรดในยาลดกรดที่มีอลูมิเนียม (Aluminum) วิตามินซีจะทำให้ร่างกายดูดซึมอลูมิเนียมมากขึ้น ควรกินวิตามินซี 2 ชั่วโมงก่อนกินยาลดกรด หรือกินวิตามินซีหลังจากกินยาลดกรดไปแล้ว 4 ชั่วโมง
ยาที่ใช้รักษาอาการทางจิตเวช Fluphenazine (Prolixin)การกินวิตามินซี ร่วมกับฟลูเฟนาซีนอาจจะลดประสิทธิภาพของยาลงได้
ยาเอสโตรเจน (Estrogens)การกินวิตามินซีร่วมกับยาเอสโตรเจน จะทำให้ร่างกายกำจัดยาออกช้ากว่าปกติ
ยาเคมีบำบัด (Alkylating agents)วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอาจลดผลของยาบางตัวที่ใช้ในการรักษามะเร็ง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนกินวิตามินซี
ยารักษาการติดเชื้อเอชไอวี Indinavir (Crixivan) การรับประทานวิตามินซีในปริมาณมากร่วมกับ Indinavir อาจลดปริมาณ Indinavir ในร่างกาย แต่ยังไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนว่ากดผลเสียมากน้อยขนาดไหน
ยารักษาไทรอยด์ Levothyroxine (Synthroid และอื่นๆ)การรับประทานวิตามินซีร่วมกับยา Levothyroxine อาจร่างกายดูดซึม Levothyroxine ได้มากขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มผลกระทบและผลข้างเคียงของยาได้

ยาอื่นๆที่ควรระวัง ไม่กินคู่กับวิตามินซี แต่ยังไม่น่ากังวลมาก ได้แก่ พาราเซตามอล, แอสไพริน

ผลข้างเคียงของวิตามินซี

โดยปกติแล้ว การกินวิตามินซีนั้นปลอดภัยกับคนส่วนใหญ่ แต่สำหรับบางคนอาจมีอาการปวดท้อง, คลื่นไส้, แสบร้อนกลางอก และปวดศีรษะได้ ซึ่งอาจเกิดจากการกินในปริมาณที่เยอะมากเกินไป

ถ้าได้รับวิตามินซีมากกว่า 2000 มก.ต่อวัน อาจทำให้เกิดนิ่วในไต และท้องเสียรุนแรงได้ สำหรับคนที่เป็นนิ่วในไตอยู่แล้ว ถ้าได้รับมากกว่า 1000 มก. ต่อวัน ก็จะยิ่งทำให้แย่ลงได้

ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงเนื้อหา
  • 6 May 2024
แชร์ไปยัง
Picture of Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ