วิตามินดี วิตามินตัวสำคัญของกระดูก

ภาพรวมเนื้อหา

วิตามินดี มีอีกชื่อว่า แคลซิเฟอรอล เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันที่มีในอาหาร เช่น ปลาที่มีไขมัน, น้ำมันตับปลา, ถั่ว, อัลมอล, นมโอ้ต, บร็อคโคลี่, กล้วย นอกจากอาหารแล้วร่างกายของเราสามารถผลิตวิตามินดีได้เมื่อผิวหนังได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดและกระตุ้นการสังเคราะห์วิตามินดี

วิตามินดี ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้และรักษาสมดุลของแคลเซียมและฟอสเฟตในเลือด เพื่อให้กระดูกมีแร่ธาตุเป็นปกติ และป้องกันภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ นอกจากนี้วิตามินดียังจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและเซลล์สร้างกระดูก หากร่างกายได้รับวิตามินดีไม่พอ อาจทำให้กระดูกบาง เปราะ หรือมีรูปร่างผิดปกติได้ การได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยป้องกันโรคกระดูกอ่อนในเด็กและโรคกระดูกพรุนในผู้ใหญ่ สำหรับผู้สูงอายุถ้าได้รับวิตามินดีร่วมกับแคลเซียมสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

วิตามินดีมีบทบาทอื่นๆ ในร่างกายของเรา รวมไปถึงการลดการอักเสบและการปรับกระบวนการต่างๆ เช่น การเจริญเติบโตของเซลล์ การทำงานของประสาท, กล้ามเนื้อ, ภูมิคุ้มกัน และการเผาผลาญกลูโคส

vitamin d

วิตามินดีในอาหาร

วิตามินดีที่ได้จากอาหารนั้นมีสองรูปแบบหลักคือ D2 (ergocalciferol) และ D3 (cholecalciferol) ซึ่งแตกต่างกันทางเคมีเฉพาะในโครงสร้างสายด้านข้างเท่านั้น ดูดซึมได้ดีในลำไส้เล็ก และจะดูดซึมได้ดีขึ้นถ้ามีไขมันในลำไส้ แต่ถึงจะไม่มีไขมันร่างกายก็สามารถดูดซึมวิตามินดีบางส่วนได้อยู่ดี

แชร์ไปยัง
Picture of Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ