Search
Close this search box.

10 ข้อคิดดีๆ การใช้ชีวิตคู่ให้มีความสุข

ภาพรวมเนื้อหา

หัวใจสำคัญของการใช้ชีวิตคู่ให้มีความสุข และประสบความสำเร็จนั้น ก็คือ การสื่อสารอย่างชัดเจนและสม่ำเสมอ การพูดคุยกับคู่ของคุณเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาชีวิตคู่ให้แข็งแรง ซื่อสัตย์เกี่ยวกับความรู้สึกของคุณ แต่ขณะเดียวกันก็ควรสื่อสารด้วยความสุภาพและเคารพ การสื่อสารที่ดีนั้น นอกจากการพูดแล้วยังรวมไปถึงการเป็นผู้ฟังที่ดี และใช้เวลามาทำความเข้าใจว่าคู่ของคุณต้องการอะไร หรือคาดหวังอะไรจากคุณ

1. เคารพซึ่งกันและกันเสมอ

ความเคารพเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง เมื่อคู่รักขาดความเคารพซึ่งกันและกัน จะนำไปสู่พฤติกรรมเชิงลบ งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การวิจารณ์ การดูถูก เป็นสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์ได้เร็วที่สุด การปฏิบัติต่อคู่ของคุณ ด้วยความเคารพ เหมือนอย่างที่คุณอยากให้เขาปฏิบัติต่อคุณ จะช่วยเสริมสร้างสายใยความผูกพันให้แข็งแรงขึ้น การชมเชยคู่ของคุณเป็นวิธีง่ายๆ ที่แสดงถึงความเคารพ ลองถามตัวเองดูว่า คุณรู้สึกอย่างไร ถ้าหากวันหนึ่ง คู่ของคุณเอาเรื่องเสียของคุณไปพูดกับคนอื่น ก่อนที่คุณจะตัดสินใจบ่นเกี่ยวกับข้อเสียของคู่กับคนอื่น ลองนึกถึงความรู้สึกเหล่านั้นไว้

2. ใช้เวลาร่วมกัน

คู่ชีวิตต้องการเวลาอยู่ด้วยกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง ลองวางแผนการเดทประจำสัปดาห์ หรือกิจกรรมสุดสัปดาห์ร่วมกัน หากยังไม่สามารถไปเที่ยวพักผ่อนได้ ก็ลองตั้งเป็นเป้าหมายร่วมกัน การใช้เวลากับคู่ของคุณจะช่วยให้คุณเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น รู้จักจุดต่าง และสามารถหาทางแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างราบราบรื่น

3. เสริมสร้างความใกล้ชิด

ความใกล้ชิดในชีวิตคู่ จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ของคุณไปอีกขั้น แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ ความใกล้ชิดไม่ได้หมายถึงเรื่องบนเตียงเสมอไป อีกด้านของความใกล้ชิดที่มักถูกมองข้ามคือ ความใกล้ชิดทางอารมณ์ ตัวอย่างของความใกล้ชิดทางอารมณ์ เช่น การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้คู่ของคุณสามารถแบ่งปันความรู้สึก โดยไม่ต้องกลัวการถูกตัดสิน หรือเยาะเย้ย ลองเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างความใกล้ชิดทางอารมณ์ และความใกล้ชิดทางกาย รวมถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแสดงออกทั้งสองแบบ การแสดงออกด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป ในขณะที่คู่ของคุณต้องการอีกด้าน อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ได้

4. เรียนรู้ที่จะรับมือกับความขัดแย้ง

ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในทุกความสัมพันธ์ แต่หากปล่อยปละละเลย ความขัดแย้งเหล่านั้นอาจรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ และบางครั้งอาจลุกลามไปถึงความรุนแรงทางกายได้ การแก้ไขปัญหาในความสัมพันธ์ที่ดี เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจประเด็นที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง และการสื่อสารอย่างเหมาะสม สร้างความรู้สึกปลอดภัยให้กับทั้งคุณและคู่ของคุณ

5. มองเห็นสิ่งที่ดีในตัวกัน เติมเต็มความรักให้ยั่งยืน

ยังจำตอนที่คุณเพิ่งเจอคู่ของคุณได้ไหม คุณตกหลุมรักในข้อดีต่างๆ ของเขา แต่เมื่อเวลาผ่านไป มุมมองของคุณอาจเปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น ตอนที่คุณเจอกันครั้งแรก เขาอาจเป็นคนที่ประหยัด แต่ตอนนี้คุณอาจจะมองว่าเขาเป็นคนขี้เหนียว! ลองมองโลกในแง่ดี และมองเห็นข้อดีของกันและกัน เขียนรายการสิ่งต่างๆ ที่คุณชื่นชมในตัวคู่ของคุณ การทำเช่นนี้ จะช่วยให้คุณหวนกลับไปหลงรักกันอีกครั้ง!

6. ค้นหากิจกรรมและความชอบร่วมกัน

คู่รักมักมีความสุขและประสบความสำเร็จมากกว่า เมื่อมีกิจกรรมหรือความสนใจที่ชอบคล้ายๆ กัน แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องทุกอย่าง แต่การมีสิ่งที่ชอบร่วมกัน จะช่วยเปิดโอกาสให้ได้แบ่งปันประสบการณ์ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน และหาทางลงตัวร่วมกัน การมีเวลาทำกิจกรรมแยกกันก็เป็นเรื่องปกติ แต่การมีกิจกรรมร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตคู่ ตัวอย่างของกิจกรรมหรือความสนใจร่วมกัน เช่น การเข้าครัวทำอาหารด้วยกัน หรือลองชิมอาหารรสชาติใหม่ๆ ด้วยกัน การออกไปเดินเล่น ออกกำลังกาย หรือเล่นเกมไพ่ด้วยกัน เป้าหมายคือการมีกิจกรรมนอกเหนือจากบทบาทพ่อแม่ หรือภารกิจภายในครอบครัว ที่ทั้งคู่สามารถมีความสุข และใช้เวลาร่วมกันได้อย่างเพลิดเพลิน

7. รู้จักให้อภัย เพื่อก้าวข้ามความผิดพลาด

ในชีวิตคู่ ย่อมมีบางครั้งที่คู่ของคุณ อาจทำบางสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจ โกรธ หรือเสียใจ และคุณเองก็อาจทำสิ่งเหล่านั้นกับเขาเช่นกัน การให้อภัย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตคู่ เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ การเว้นพื้นที่ให้กับความผิดพลาดของกันและกัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ชีวิตคู่ราบรื่น เมื่อคุณทำผิดพลาด รีบขอโทษ และแก้ไขปัญหา การกระทำเหล่านี้จะช่วยให้ทั้งคู่ให้อภัยกันได้ง่ายขึ้น และความสัมพันธ์ของคุณจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

8. รู้จักตัวเองก่อนที่จะรู้จักคู่ของคุณ

การใช้เวลากับตัวเองเพื่อเรียนรู้จักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนมักก้าวเข้าสู่ความสัมพันธ์โดยไม่รู้จักตัวเองดีพอ ส่งผลให้มีความยากลำบากในการเรียนรู้จักคนอื่น การสำรวจตัวเองจะช่วยให้คุณเติบโตในฐานะคนคนหนึ่ง และในฐานะคู่รัก ไม่ว่าคุณจะใช้ชีวิตคู่กันมานานแค่ไหน ก็ยังมีสิ่งใหม่ๆ ที่รอให้คุณได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันอยู่เสมอ ลองถามตัวเองว่า เขาฝันถึงอนาคตแบบไหน เธอมีอะไรที่กลัวมากที่สุด ลองนึกภาพถึงความผูกพันที่แน่นแฟ้นขึ้น เมื่อคุณตั้งใจที่จะค้นหากสิ่งใหม่ๆ ในตัวกันและกันตลอดไป!

9. พัฒนาการสื่อสาร หัวใจสำคัญของความสัมพันธ์

การสื่อสารอย่างชัดเจน และการรับฟังซึ่งกันและกัน เป็นหัวใจสำคัญของชีวิตคู่ที่ดี คุณไม่ควรคิดแทนคู่ของคุณว่าเขารู้สึกอย่างไร หรือกำลังคิดอะไรอยู่

  • บอกให้เขารู้: บอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ ความรู้สึกของคุณ และสิ่งที่คุณต้องการ
  • รับฟังอย่างตั้งใจ: ในฐานะคู่ชีวิต ควรฝึกฝนการเป็นผู้ฟังที่ดี รับฟังด้วยความตั้งใจ โดยไม่คิดตัดสิน

การฝึกฝนการเป็นผู้ฟังที่ดี อาจต้องใช้เวลา และความพยายาม มีแหล่งข้อมูลมากมาย เช่น หนังสือ คอร์สเรียนเตรียมความพร้อมก่อนแต่งงาน หรือเว็บไซต์ออนไลน์ ซึ่งล้วนมีประโยชน์ในการช่วยเหลือคู่รัก เรียนรู้เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

10. เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางใจ

หลายคู่รักพบว่าการมี ความสัมพันธ์ทางใจ ร่วมกัน ช่วยให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

  • กิจกรรมทางศาสนา: การยึดเหนี่ยวในศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการไปโบสถ์ วัด หรือมัสยิด การมีเป้าหมาย และความเชื่อร่วมกัน จะช่วยให้ชีวิตคู่มั่นคง
  • สมาธิและการฝึกจิต: การฝึกสมาธิ หรือการทำกิจกรรมที่ช่วยให้ใจสงบ เช่น โยคะ ไทเก๊ก เป็นต้น นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยให้คู่รักเรียนรู้ที่จะโฟกัสซึ่งกันและกัน ลดความเครียด และมีความเข้าใจกันมากขึ้น
  • การอยู่กับธรรมชาติ: การใช้เวลาร่วมกันท่ามกลางธรรมชาติ เช่น ไปเดินป่า นั่งเล่นริมทะเล หรือปีนเขา ช่วยให้ผ่อนคลาย ใกล้ชิดธรรมชาติ และเปิดโอกาสให้พูดคุยกันอย่างเปิดเผย
  • บทสนทนา บทสนทนาที่ลึกซึ้ง เป็นการพูดคุยกันถึงเรื่องราวความรู้สึก ความฝัน และเป้าหมายในชีวิต การพูดคุยกันอย่างจริงจัง และรับฟังซึ่งกันและกัน จะช่วยให้เข้าใจกันในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การมีกิจกรรมหรือความเชื่อร่วมกันทางใจ ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกประการ แต่เป็นการมีบางสิ่งที่ช่วยให้คุณรู้สึกผูกพัน มองไปในทิศทางเดียวกัน และเติมเต็มซึ่งกันและกัน

แม้ช่วงเวลาหลังแต่งงานจะเต็มไปด้วยความตื่นเต้น แต่ความสุขตลอดกาลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การใช้ชีวิตคู่กับอีกคนเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ด้านความสัมพันธ์มาก่อน ชีวิตคู่ต้องการทั้งความพยายาม ความมุ่งมั่น และความรัก แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้ความรักนั้นงอกงามและยั่งยืน

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.wespath.org/health-well-being/health-well-being-resources/social-well-being/10-tips-for-a-healthy-marriage (Accessed on: 9 May 2024)

แชร์ไปยัง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา