Search
Close this search box.

อาการคนท้องไม่รู้ตัว สัญญาณเตือนที่อาจมองข้าม

ภาพรวมเนื้อหา

การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับผู้หญิง แต่บางครั้งผู้หญิงบางคนอาจไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์จนกระทั่งผ่านไปหลายสัปดาห์ สาเหตุอาจเป็นเพราะร่างกายแต่ละคนมีความเปลี่ยนแปลงแตกต่างกัน บางคนอาจไม่มีอาการคนท้องที่ชัดเจน หรืออาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาการอื่น ๆ

อาการคนท้องไม่รู้ตัว พบได้บ่อยในผู้หญิงที่มีรอบเดือนไม่ปกติ หรือเพิ่งเริ่มมีเพศสัมพันธ์เป็นครั้งแรก อาการเหล่านี้อาจรวมถึง

ประจำเดือนขาด

เป็นสัญญาณเตือนที่พบบ่อยที่สุด แต่ผู้หญิงบางคนอาจมีเลือดออกกะปริบกะปรอยแทนการมีประจำเดือน การไม่มีประจำเดือนมาในรอบปกติ ซึ่งโดยทั่วไปผู้หญิงจะมีรอบเดือนประมาณ 28 วัน แต่บางคนอาจมีรอบเดือนที่สั้นหรือยาวกว่านี้ การขาดประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณเตือนการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีรอบเดือนปกติ

คลื่นไส้ อาเจียน

คลื่นไส้ อาเจียน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงตั้งครรภ์ โดยมักเกิดขึ้นในช่วง เช้า หรือ ตลอดทั้งวัน อาการนี้อาจเริ่มปรากฏใน สัปดาห์ที่ 4-6 ของการตั้งครรภ์ และมักจะดีขึ้นใน ไตรมาสที่สอง สาเหตุของคลื่นไส้ อาเจียน ในผู้หญิงตั้งครรภ์ ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าเกี่ยวข้องกับ ฮอร์โมน ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะฮอร์โมน เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน ฮอร์โมนเหล่านี้ส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน

อ่อนเพลีย

รู้สึกเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ

เบื่ออาหาร

เบื่ออาหารที่เคยชอบ หรืออยากทานอาหารที่ไม่เคยทานมาก่อน

ท้องอืด ท้องเฟ้อ

เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ปวดท้อง

มักเป็นอาการปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย

ปัสสาวะบ่อย

ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น โดยเฉพาะเวลากลางคืน

คัดเต้านม

เต้านมรู้สึกตึงหรือเจ็บ

อารมณ์แปรปรวน

หงุดหงิดง่าย ร้องไห้ง่าย

นอนไม่หลับ

นอกจากนี้ ยังมีอาการอื่นๆ ที่อาจพบได้ เช่น ปวดหัว ปวดหลัง สิวขึ้น ตัวร้อน หนาวสั่น ดูบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม จับสังเกต 40 อาการคนท้องแรก ๆ บอกลาความสงสัย เตรียมตัวเป็นคุณแม่ หากสงสัยว่าตนเองตั้งครรภ์ ควรตรวจด้วยชุดตรวจครรภ์ หรือไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

การสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงที่วางแผนจะมีลูก หากพบอาการผิดปกติใดๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการดูแลที่เหมาะสม

แชร์ไปยัง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา