กินวิตามินซี 1,000 mg ทุกวันอันตรายไหม กินเท่าไหร่ปลอดภัย

ภาพรวมเนื้อหา

วิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำ ไม่สะสมในร่างกาย จะถูกขับออกทางปัสสาวะทุกวัน ในคนที่ร่างกายแข็งแรง อายุตั้งแต่ 9 ปีขึ้นไป และไม่ได้ทานยารักษาโรคอื่นๆอยู่ การกินวิตามินซี 1,000 mg ทุกวันไม่ถือเป็นอันตราย

การได้รับวิตามินซีในขนาดมากกว่า 1,000 mg ต่อวัน พบว่ามีบางรายงานการเกิดนิ่วในไต1เนื่องจากมีการขับวิตามินซีออกทางปัสสาวะในรูปออกซาเลตและกรดยูริกมากกว่าปกติ2

อันตรายเมื่อได้รับวิตามินซีเกิน

วิตามินซีมีความเป็นพิษต่ำ แต่การรับประทานวิตามินซีมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ ปวดท้องหรืออาการที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารต่างๆ การได้รับวิตามินซีในปริมาณมากเป็นเวลานาน อาจทำให้ร่างกายกักเก็บธาตุเหล็กมากเกินไปและทำลายเนื้อเยื่อของร่างกายได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะธาตุเหล็กเกิน (Hemochromatosis) ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงอย่างโรคตับ โรคหัวใจ โรคเบาหวานและอวัยวะหยุดทำงานจนอาจทำให้เสียชีวิตได้3

ช่วงอายุไม่ควรได้รับวิตามินซีเกิน (mg)
เด็ก 1–3 ปี400 mg
เด็ก 4–8 ปี650 mg
เด็ก 9–13 ปี1,200 mg
วัยรุ่น 14–18 ปี1,800 mg
ผู้ใหญ่2,000 mg
Tolerable Upper Intake Levels (ULs) for Vitamin C, Institute of Medicine. Food and Nutrition Board 4

นอกจากปริมาณของวิตามินซีที่ควรระวังแล้วยังมีเรื่องของยาหรือวิตามินบางชนิดที่ไม่ควรกินร่วมกับวิตามินซี ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับร่างกายได้

แชร์ไปยัง
Picture of Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ