Search
Close this search box.

เบอร์ +697 ประเทศไหน มิจฉาชีพหรือเปล่า

ภาพรวมเนื้อหา

อาจเป็นมิจฉาชีพ

เบอร์ +697 คือเบอร์ที่โทรผ่านระบบ VoIP (Voice over Internet Protocol) เข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งสามารถโทรจากประเทศไหนก็ได้ เป็นการโทรเข้าโดยใช้อินเตอร์เน็ตแทนที่จะเป็นสายโทรศัพท์ โดยอาจจะเป็นมิจฉาชีพหรือคนติดต่องานจากต่างประเทศ

nbtc phone number
รูปภาพจากศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center)

อาจเป็นเพื่อนต่างประเทศ

สำหรับคนที่มีการทำงาน ติดต่อลูกค้าต่างประเทศ หรือมีเพื่อนๆไปต่างประเทศ แล้วใช้ Skype โทร VoIP เข้ามาเบอร์มือถือ ก็สามารถขึ้นเป็น +697 ได้ ถ้าไม่มั่นใจว่าคนที่คุยด้วยใช่คนที่เรารู้จักหรือเปล่า แนะนำให้ยืนยันตัวอีกที เช่น

  • กรณีอ้างว่าเป็นลูกค้า หรือคนที่ติดต่อธุรกิจด้วย ระวังไม่โอนเงินหรือให้ข้อมูลส่วนตัว แจ้งปลายทางว่าขอยืนยันเนื้อหาที่คุยส่งไปที่อีเมลอีกครั้ง
  • กรณีอ้างว่าเป็นเพื่อน ให้เพื่อนโทรทางไลน์, เฟสบุ๊ค หรือช่องทางโซเชียลอื่นๆที่เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว
  • กรณีอ้างว่าเป็นเพื่อนเก่า มีแต่เบอร์โทร มิจฉาชีพอาจปลอมเสียงโทรเข้ามา ให้หลอกถามคำถามเฉพาะเจาะจงเพื่อยืนยันตัว เช่น จำเมษาได้มั้ยที่อยู่กลุ่มเดียวกันตอนเด็ก ซึ่งเมษาเป็นชื่อสมมุติ ถ้าปลายทางตอบว่าจำได้ แปลว่าเป็นมิจฉาชีพ
  • กรณีอ้างว่าเป็นหน่วยงานรัฐหรือธนาคาร ไม่มีการติดต่อผ่านเบอร์ +697 แน่นอน

เมื่อเริ่มสงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพแล้ว ให้ตัดสายทันทีไม่ต้องคุยยืดเยื้อ เป็นการป้องกันกรณีเสียงพูดคุยทางโทรศัพท์ของเราเป็นเสียงที่มีคุณภาพมากพอ ที่จะนำไปสอน AI เลียนแบบเสียง ยิ่งคุยนานและเสียงยิ่งคมชัดมาก ยิ่งทำให้เลียนเสียงได้ใกล้เคียงมากขึ้น

แชร์ไปยัง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา